(Cập nhật ngày 17 tháng 2 năm 2021)
Xin chia sẻ cùng quý vị và các bạn những điểm nổi bật trích và dịch từ cuốn sách Called to be Saints: An Invitation to Christian Maturity của tác giả Gordon T. Smith (Được Gọi Để Làm Thánh Đồ: Lời Kêu Mời Trở Nên Người Cơ Đốc Nhân Trưởng Thành.)
1. Gẫm về sự Chúa kêu gọi chúng ta "Hãy nên trọn vẹn . . ." (Mát-thi-ơ 5:48), tác giả đã viết, "Có thể lắm chúng ta sẽ không bao giờ có được sức khỏe hoàn hảo toàn vẹn, nhưng không vì thế mà chúng ta chấp nhận chịu sống với bịnh hoạn . . . Có thể lắm chúng ta sẽ chẳng bao giờ khôn ngoan, trưởng thành, và nên thánh đến mức chúng ta mong muốn, nhưng không vì thế mà chúng ta chán chường và bỏ cuộc trong tiếng mời gọi chúng ta đến với sự trưởng thành của một Cơ-đốc-nhân." (trang 23)
2. "Môn đồ trưởng thành là người
* biết Chúa Giê-su qua kết quả của sự học hỏi . . . cái biết gần gũi và thân thương.
* yêu Chúa Giê-su đến nỗi Ngài là tình yêu trước tiên và đậm sâu . . . là nguồn của sự vui thỏa.
* phục vụ Chúa Giê-su đến nỗi tất cả những gì mình làm là để đáp lại tiếng Chúa kêu gọi . . . trung thành với Ngài." (trang 38)
3. "Không có sự thánh thiện nào mà không có sự khiêm nhường, và, thật vây, một số các lãnh đạo thuộc linh tin rằng cuối cùng ra thì cái đe dọa duy nhất cho sự thánh thiện đó là sự kiêu ngạo-- rõ ràng hơn nữa đó là sự kiêu ngạo của tự trị và tự lo." (trang 56)
4. "[Truyền giảng] không phải là thuyết phục người ta về chân lý hay là luật lệ nào đó hay ngay cả về niềm tin về những điều Đức Chúa Giê-su đã làm--rằng nếu họ "tin" thì sẽ dẫn đến "sự cứu rỗi." Nhưng truyền giảng phải là về việc gặp gỡ Chúa Giê-su một cách cá nhân và trong đời sống hằng ngày. Vì thế nhà thờ phải không gì khác hơn là chỗ nơi có sự "tập trung chuyên chú về Chúa Cứu Thế": người người trong sự thờ phượng và phục vụ phải xu hướng về Đức Chúa Giê-su. Điều này bao gồm những đam mê, tiêu điểm, và cam kết của họ. Và khi mình cùng với họ thờ phượng và phục vụ, với thời gian, chính mình cũng sẽ biết Chúa Cứu Thế là Đấng Sống." (trang 57)
5. "Sách Châm Ngôn luận về sự kính sợ Chúa là khởi đầu sự khôn ngoan có ý nói rằng biết khôn thì phải để Chúa làm Chúa, nhưng hơn thế nữa, yêu mến Chúa như Chúa và thỏa lòng trong Chúa là nguốn của mọi sự sống và, bởi đó, của mọi sự khôn ngoan." (trang 70)
6. "Tâm trí Cơ-đốc là tâm trí được đúc kết thành hình, được học hỏi dạy bảo và được cải cách canh tân." (trang 76)
7. "Khôn ngoan càng hơn được thể hiện qua sự tùy thuộc vào nơi Chúa càng nhiều, chứ không phải ít lại như vẫn thường hiểu lầm." (trang 83)
8. Viết về Sự Khôn Ngoan và Khiêm Nhường, tác giả đã viết, "Chúng ta thảy đều muốn tăng trưởng trong sự khôn ngoan và từ đó trong sự trưởng thành thuộc linh trong Chúa. Tôi rất thích một hàng chữ trong nghi lễ thờ phương của Thánh Chrysostom, ấy là: trước khi đọc Lời Chúa, quyển Kinh Thánh được nhấc lên cao và người chủ lễ hô to lên rằng, "Sự Khôn Ngoan. Hãy lắng lòng." Lời kêu gọi này, ngày nay vẫn còn trong các buổi thờ phượng của Giáo Hội Chính Thống Đông Phương, có hai phần kêu gọi người đến sự khiêm nhường và vui thỏa: khiêm nhường vì mình đối diện với sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời và vui thỏa vì mình ở trong sự hiện diện của Chúa của mọi sự khôn ngoan. Đây là một lời nhắc nhở rằng trong cuộc sống hằng ngày, mình cần luôn nhớ rằng người khôn ngoan là người khiêm nhường và người khôn ngoan là người vui thỏa." (trang 86)
9. Về sự thánh thiện trong công việc làm, tác giả đã viết, ". . . chỉ có một Đấng Tạo Hóa. Người làm vườn biết mình không phải là Ông Tạo hay là người làm cho lớn lên Chỉ có Chúa mới làm tạo vật được lớn lên; người làm vườn hay là người làm ruộng chỉ là người tham dự vào trong công việc của Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa. Và người bác sĩ biết rằng mình không phải là người chữa lành. Nghĩ như vậy thì thật là khôi hài. Tuy nhiên, người bác sĩ có tham dự vào công việc của Đấng duy nhất đáng gọi là Đấng Chữa Lành, là Chúa. Cũng vậy! Chúa là người làm việc theo ý nghĩa tối hậu của từ ngữ này, và công việc mình làm ấy là tham dự, dự phần vào công việc của Đấng Tạo Hóa cũng là Đấng Cứu Chuộc . . . hết thảy chúng ta trong nhiều tầng lớp khác nhau được kêu gọi để phản ảnh sự vinh quang và đẹp đẽ của Đấng Tạo Hóa qua công việc làm của minh . . . Chúa sẽ chẳng gọi ai vào công việc gì để vi phạm hay hủy hoại điều Ngài đã dựng nên . . ." (trang 96)
10. "Chúng ta không thể nói về sự biến đổi trở nên hình ảnh của Chúa Cứu Thế mà không vui mừng chấp nhận lời gọi mời phải yêu mến lẫn nhau. Người trưởng thành trong Chúa Cứu Thế phải là người yêu mến người lân cận mình, yêu mến người khác." (trang 128)
11. "Lời kêu gọi từ 1 Phi-e-rơ 2:17 'Hãy tôn trọng mọi người . . . tôi tưởng rằng định ý của Phi-e-rơ ở đây là chúng ta tôn trọng ngay cả những người làm điều gian ác: Có thể lắm chúng ta không tôn trọng điều họ làm nhưng chúng ta luôn luôn tôn trọng con người--con người đã được dựng nên trong hình ảnh Đức Chúa Trời . . . Vì thế không bao giờ có lý do chính đáng nào để mà tra tấn hay khinh bỉ người nào hay là chưởi bới hay hạ nhuc ai bằng lời nói hay bằng hành động.'" (trang 141)
12. Về ý nghĩa của tình yêu thương, tác giả viết:
- "Tiếp đãi nhau một cách nồng hậu là dấu hiệu của tình thương yêu lẫn nhau trong cộng đồng Cơ-đốc-nhân . . . và bên ngoài bức tường của nhà thờ . . ." (trang 138)
- "Chúng ta không thể thương yêu được cho đến khi nào chúng ta bình tâm chấp nhận sự bất toàn và thất bại của người khác." (trang 141)
- "Thương yêu nghĩa là phục vụ . . . Lắng nghe [một cách niềm nỡ], tha thứ [một cách nhẫn nại] và rồi phục vụ [một cách rộng rãi]" (trang 144)
13. "Soren Kierkegaard dùng một hình ảnh rất trung thật khi ông nói về tình yêu thương của chúng ta cho người khác. Tình yêu thương của mình cho người khác nó đến từ đâu, ông đặt câu hỏi. Tất nhiên là nó đã không khởi thủy từ con tim của mình; đúng ra là Chúa đã cho chúng ta thấy được điều này. Giống như một cái ao nước, cái ao sẽ khô cạn đi nếu không có suối nước thường xuyên chảy vào, tình yêu thương của chúng ta cho người khác, cũng vậy, sẽ khô cạn đi nếu nó không được liên tục chu cấp bằng suối tình thương của Chúa." (trang 149)
14. ". . . ý nghĩa của hội thánh là một cộng đồng được đánh dấu bởi lòng cam kết muốn thân thiện tiếp đãi, có sự nhẫn nhục, có sự tha thứ nhau và phục vụ nhau . . . Những người đến với đức tin trong Đấng Christ không những chỉ cần nghe những lời này không thôi mà còn cần thấy những điều này được thực hành trong hội thánh." (trang 152)
15. "Dấu hiệu quan trọng bày tỏ mình là người của đức tin đó chính là niềm vui. Sự vui mừng là dấu hiệu cho biết rằng dẫu cho mọi sự việc có sai quấy và dẫu cho mãnh lực của ma quỉ có đang rần rần trước mắt đi chăng nữa, chúng ta biết rằng Đấng Christ vẫn là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm và vì Ngài là Vua rồi sẽ có ngày Chúa sửa sai lại tất cả sự việc làm ra tốt lành." (trang 162)
16. Về niềm vui của người theo Chúa, tác giả đã viết, "Vâng, sẽ có sự mất mát, lỗ lã và bất công; chúng ta sẽ buồn phiền than khóc về những mất mát này và sẽ đối phó phải lẽ với những bất công, Tuy nhiên chúng ta sẽ không dựng lều đóng trại ở đó; đó không phải là nơi mà cảm xúc mình gọi là nhà." (tr. 163)
17. "Có ba yếu tố . . . diễn đạt niềm vui của chúng ta ...
* Thờ phượng: Thờ phượng là sự siêu diễn đạt của niềm vui của chúng ta và, cùng một lúc, là phương tiện để niềm vui của chúng ta, niềm vui sâu thẳm của chúng ta, được nuôi dưỡng và chăm sóc. (trang 163)
* Tình bạn: Đứng sau sự thờ phượng và cầu nguyện, tình bạn là hành động bày tỏ sự tự do và tham gia một cách vui vẻ vào trong sự tể trị toàn vẹn của Đấng Christ . . . Người mà trưởng thành trong Đấng Christ chắc chắn sẽ bày tỏ được sự giàu có của tình bằng hữu qua sự thân thiện tạo ra sự sinh động cho người khác. (trang 165)
* Nghỉ ngơi: làm sao mà mình có thể nghỉ sa-bát trong thế giới có qua nhiều nhu cầu này được khi mà có quá nhiều chuyện cần phải làm cho xong và khi mà có quá nhiều nỗi khổ đau xung quanh mình? Việc nghỉ sa-bát dựa vào những chu kỳ căn bản của sự sáng tạo. Chúng ta nghỉ sa-bát vì chúng ta là tạo vật và thứ tự của sự sáng tạo ấy là chu kỳ làm việc và nghỉ ngơi đã được in sâu vào trong chúng ta . . . Nghỉ sa-bát là một hành động thách chiến cùng ma quỷ . . . Nghỉ sa-bát có nghĩa là chúng ta tin cậy Chúa; đây là một hành động của đức tin. (trang 169)
18. "Sự thờ phượng, sự thân thiện, sự nghỉ sa-bát. Mỗi một điều nay là một hành động thách chiến nghịch cùng sự quỉ quyệt trong thế giới xung quanh chúng ta, và mỗi hành động này đều làm niềm vui tươi của mình được khuếch rộng thêm ra." (trang 170)
19. "Thánh nhân là người ghi ân." (trang 173)
20. "Điều gây ấn tượng cho tôi ấy là những người mà la ó than phiền nhiều nhất là những người có được nhiều nhất. Và những người biết ơn thường hay thiếu thốn nhiều nhưng lại chọn dâng lời cảm tạ về những gì mình có." (trang 174)
20. "Điều mà Cơ-đốc-nhân đã biết và kiểm chứng được trong 2000 năm qua đó là người theo Chúa trưởng thành tìm được niềm vui sâu thẳm và tuyệt đỉnh của mình ở trong chính Chúa." (trang 176)
21. ". . . Ba chiều trong đời sống của một hội chúng: thờ phượng, dạy-học đạo, phục vụ.
* Hội thánh là một cộng đồng của lễ nghi--được gọi đến sự thờ phượng.
* Hội thánh là một cộng đồng của sự dạy đạo và học đạo--được gọi đến sự đổi mới của tâm trí.
* Hội thánh là một cộng đồng của sự truyền giáo--làm chứng về sự tể trị của Đấng Christ qua lời nói và hành động. (trang 185)
22. "Hội chúng nào xem sự trưởng thành thuộc linh là một việc nghiêm trọng thì sẽ thờ phượng một cách nghiêm trọng." (trang 186)
23. "Khi học hỏi từ những cái nhìn từ ngàn xưa về hội thánh, chúng ta tìm thấy năm đặc điểm về lễ nghi hay là sự thờ phượng có đặc tính dưỡng linh.
* Thứ nhất, sự thờ phượng luôn luôn có định ý chú tâm về ba ngôi với Chúa Cứu Thế làm tâm điểm . . . Ca ngợi Đức Chúa Cha qua Chúa Cứu Thê và trong ân điển và năng quyền của Đức Chúa Thánh Linh . . . Gặp gỡ Chúa Giê-su chính là mục đích tiên quyết.
* Thứ hai, sự thờ phượng mang lại đặc tính dưỡng linh phải có sự hối lỗi ăn năn . . . Qua sự xưng tội, chúng ta chẳng những chỉ xin sự tha thứ mà còn xin sức mới cho cuộc hành trình. Hành động xưng tội là sự nài xin của mình cho sự thương xót (trang 188)
* Thứ ba, sự thờ phượng mang lại đặc tính dưỡng linh phải là sự thờ phượng có sự tham gia. Chúng ta không phải chỉ là những người bàng quan xem lễ; chúng ta không chỉ hát theo. Chúng ta không đến để hùa theo. Là hội chúng, chúng ta là ban hát; chúng ta, chung với anh em chị em trong Chúa của minh, đi vào một chỗ thánh . . . Người hướng dẫn chương trình thờ phượng có ơn sẽ là người tạo ra, người làm cho người khác thấy tự nhiên dễ dàng, người khích lệ con cái của Chúa thờ phượng Chúa. (trang 189)
* Thứ tư, chúng ta cũng cần để ý đến mối tương quan lẫn nhau giữa lễ nghi và khung cảnh môi trường thờ phượng. Khung cảnh môi trường thờ phượng có quan trọng. Chúng ta là hiện thân của linh hồn, và khung cảnh môi trường và chỗ thờ phượng có mang lại đặc tính dưỡng linh. Đây là cái chìa khóa của vấn đề này: khung cảnh môi trường và chỗ thờ phượng của mình có phản ảnh được niềm tin của mình về sự thờ phượng và bản chất của hội thánh không? Có sự đồng dạng giữa môi trường thờ phượng và chứng cớ của sự tể trị của Đấng Christ không? (trang 189)
* Thứ năm, . . . Sự thờ phượng Cơ-đốc có ơn nhất là khi nó được quyện vào trong Thi Thiên của Cựu Ước. Đấy là những lời cầu nguyện của Chúa Giê-su, cho nên sử dụng thật nhiều Thi Thiên trong khi chúng ta thờ phượng Đấng Christ và cầu nguyện với Ngài là điều rất phải. Lời của Bonhoeffer nói rất đúng và hữu lý: khi sự thờ phượng của chúng ta được quyện gắn vào trong Thi-Thiên thì chúng ta học cầu nguyện theo Kinh Thánh, chúng ta học cách thờ phương và phải làm gì trong lúc thờ phượng, và chúng ta học ý nghĩa của sự thờ phượng chung với nhau. Với Thi-Thiên, sự thờ phượng của chúng ta là sự thờ phượng với Chúa và chúng ta với nhau." (trang 189)
24. "Đức Chúa Giê-su sai chúng ta đi đào tạo môn đồ bằng cách dạy họ. Không có lối nào khác hơn. Chúng ta phải tránh lối suy nghĩ rằng nếu chúng ta cứ chỉ cầu nguyện thì sẽ có cái gì dữ dội hay, chúng ta thường nghĩ,, một nhân vật hay biến cố nhiệm mầu nào đó có thể biến hóa tín hữu và hội thánh chúng ta qua "sự phục hưng." Vâng, chúng ta phải cầu nguyện xin sự phục hưng, nhưng sự phục hưng sẽ đến chầm chậm và từng giai đoạn nếu chúng ta thi hành cái tiến trình của sự dạy đạo và học đạo và cùng một lúc trầm mình vào trong sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Chúng ta trông mong Đức Thánh Linh làm mới lại mọi sự nhưng thường thì mình không để ý đến phương cách căn bản mà Chúa Thánh Linh dùng để làm mọi sự mới lại--đó là mục vụ dạy đạo của hội thánh." (trang 198)
25. "Báp-têm mà không dạy đạo là một dấu hiệu của sự trống không. Cái điều mà làm cho lễ báp-têm có ý nghĩa đó chính là nó được tiếp theo sau bằng sự dạy đạo . . . Chúng ta dạy đạo về sự vâng lời, và dấu hiệu cực cao của sự vâng lời đó là phép báp-têm." (trang 203)
26. "Chúng ta hãy thôi dùng cụm từ 'hầu việc Chúa' hay 'làm công việc Chúa' để chỉ về những sinh hoạt liên quan đến nhà thờ. Khi người tin theo Chúa Giê-su được sự kêu gọi để làm việc trong ngân hàng, văn phòng nha sĩ, trường học, và thiết kế vườn tược là họ đã được gọi đến làm 'công việc Chúa.' Điều họ kíp cần là một cái nhìn qua lăng kính của thiên đàng để có thể thấy được điều này, cảm nhận được điều này và rồi hành động qua công việc của mình để cho có sự đồng dạng với mục đích của nước Chúa mà Ngài muốn có trong trần gian." (trang 208)
27. "Có thể nào một người được trưởng thành trong Chúa mà không cần sự chăn sóc và nuôi dưỡng một cách tỉ mỉ cá nhân không? Đương nhiên trên bình diện lý thuyết câu trả lời là có thể được. Nhưng rồi đấy cũng là một trường hợp ngoại lệ. Thông thường, sự trưởng thành trong Chúa cần thật nhiều sự công sức mới có thể mang đến sự hình thành thuộc linh cho riêng một cá nhân." (trang 211)
28. ". . . Đời sống của hội chúng có hiệu quả không phải là làm nhiều, nhiều hơn và nhiều hơn--tôi đang liên tưởng đến câu khẩu hiệu 'cầu nguyện nhiều hơn, dâng hiến nhiều hơn, phục vụ nhiều hơn.' Thay vào đó, có lẽ chúng ta cần làm bớt lại nhưng làm những việc cần phải làm; không có được gì thêm hơn khi mình làm đời sống trong hội thánh quá bận rộn đến nỗi các sinh hoạt của hội thánh trở nên gánh nặng. Chúng ta phải để dành thòi giờ ra để giải trí, ăn chung với nhau và nghỉ sa-bát." (trang 213)
Xin hoan nghênh sự trao đổi ý kiến của quý vị và các bạn liên quan đến những trích dẫn bên trên (cần có tài khoản Google.)
ReplyDeleteYour exchanging of ideas regarding the above highlights is welcome (you need a Google account.)